สวนสุนันทา ssru.ac.th 10 มิถุนายน 2023 ราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏคณะ หน้าเว็บมหาลัยสวนสุนันทา สวนสุนันทากรุงเทพ เรียนสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทามีหลากหลายให้เลือก Top 63 by Shelton

ราชภัฏ ไปเที่ยว ชมตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ พระราชวัง ราชภัฏ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความดังที่คนอีกหลายคน บางทีอาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาเป็นอย่างดี แต่ว่าทราบไหมว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นหลักที่ประทับรวมทั้งพักของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน และยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบดั้งเดิมไว้ให้คนรุ่นใหม่ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้พวกเรา จะมีโอกาสได้พาไปชมวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าสนใจ แล้วก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างแจ่มแจ้ง ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน รวมทั้งดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง อยากจะเสนอแนะให้ท่านได้ลองมาเดินเที่ยว เดินเที่ยว กันดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับข้อสำคัญ กับสิ่งที่ดีและเป็นอะไรที่จะให้คุณได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้เที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าภายในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกๆที่อย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งดูได้อย่างไม่ยากเย็นจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้พวกเรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมซอน และก็มองดูไปตรงกันข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธานภา ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี แล้วก็เมื่อได้เข้าไปด้านใน ตัวตึกจะเห็นถึงบันไดเวียน และสถาปัตยกรรมต่างๆข้างในวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากเมืองนอก แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แม้กระนั้นยังคงความคลาสสิค และมีความนำสมัยได้อย่างน่าดึงดูด เลยทีเดียวและไม่มีความรู้สึกว่าประเทศไทย ในยุคสมัยนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของอาคารบ้านเรือนได้ดีอย่างนี้อีกด้วย

โดยต้นเหตุเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกแล้วก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ เป็นตำหนักของคนใดกันแล้ว ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นคือคนไหนกันที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติภูมิหลัง ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดเยอะๆ พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา สวนสุนันทา นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากสัญจรยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่แล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่กล่าวถึงแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความกรุณาปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา จึงเปลี่ยนเป็นพระราชสำนักฝ่ายใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนกระทั่งความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นในที่สุด เพราะเหตุว่าจากนั้นราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่จำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครอง จึงทำให้สวนสุนันทาก็เลยเปลี่ยนเป็นโรงเรียน ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของเมืองไทยเลยทีเดียว ที่มีการวางแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเล่าเรียนแล้วก็น่าสงวนเอาไว้

ด้านในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินดู ม.ราชภัฏ ในตัวอาคารและพิพิธภัณฑ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะกิน แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งยุค ที่เมืองไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการกินอาหารแล้ว โดยเหตุนั้น ฝ่ายนายจ้างในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งผู้หญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

และก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ แล้วก็ฝึกหัดการใช้ส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เพราะว่าพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่ช้านาน ที่ให้ท่านได้จับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศแล้วก็การเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้พอสมควรและมีความน่าดึงดูดใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆเหล่านี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้อย่างดีเยี่ยม และรูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับปัจจุบันเลยแม้กระนั้นโดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้คงจะความคลาสสิค แม้ว่าจะเป็นของเลียนแบบแต่ก็ดูราวกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับสมัยของตนเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเล่นดูพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ออกจะสร้างความเพลิดเพลิน สนุกไม่น้อยโดยเฉพาะในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแต่นิดหน่อยเท่านั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมข้างในตึกและข้าวของที่นักเขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าหากท่านได้มาเอง จึงควรได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเยี่ยมที่สุด รวมทั้งยอดเยี่ยมอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV